Home » » Chuẩn đoán ung thư tuyệt túc trực tràng

Chuẩn đoán ung thư tuyệt túc trực tràng

Written By Unknown on Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016 | 03:08

Chẩn đoán sớm ung thư đại túc trực tràng là bước rất quan yếu để điều động trị bệnh hiệu quả. Nhưng xu ly nuoc chẩn đoán cần làm gì? Thực hiện những xét nghiệm nào? Để biết được câu trả lời mời độc giả theo dõi thông tin dưới đây. Nếu có những triệu chứng của ung thư đại trực tràng bạn cần đến trung tâm y tế tin cẩn để tiến hành chẩn đóan bệnh và có biện pháp điều trị phù việc. Xét nghiệm gạn lọc có trạng thái tìm thấy các polyp mê hoặc ung thư trước khi chúng phát triển. Phát hiện sớm rất có ý nghĩa vì giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Bác sỹ sẽ chọn lọc phương pháp xét nghiệm phù hợp. Dưới đây xin giới thiệu một số mệnh những xét nghiệm gạn lọc ung thư thông thường:

1. Thăm khám đường túc trực tràng

Quá trình tiến hành lẻ loi giản, bác sĩ cho ngón tay mang gang tay vào trực tràng để thẩm tra xem có vô số u nào không. Bệnh nhân không có cảm giác đau, nhưng nó tiền phát hiện được không quá 10 % trường hợp ung thư tuyệt túc trực tràng. Do đó cần kết hợp thêm danh thiếp xét nghiệm khác.

2. Chụp hình đại tràng với chất cản quang

Phương pháp này sử dụng thuốc xổ cùng với dung dịch có tính chất cản quang quẻ (barium) sẽ được tiêm vào trong ruột già chuẩn y đường hậu môn, khi đó hình ảnh của ruột già được hiển thị trên phim khi chụp X-quang. Bác sĩ dựa vào hình ảnh đó để tìm kiếm những thất thường trên hết thảy cực kì tràng. Nếu có những bất thường hoặc có danh thiếp vô kể u trng ruột già, thầy thuốc sẽ tiến hành nội soi hết sức tràng cho người bệnh.

3. Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT)

Sử dụng xét nghiệm này để xem máu có ẩn trong phân không bởi mắt thường không nhìn thấy đượcc. Thủ thô tục này sẽ được bác sĩ chỉ dẫn tại nhà. Phân được để trong hộp mang đến kiểm tra. Nếu tìm thấy có máu trong phân, được làm thêm danh thiếp xét nghiệm khác giúp tìm polyp, ung thư hay những nguyên do chảy máu khác. Ngoài ra sẽ có một số phận yêu cầu của bác sĩ, không nên ăn một số phận thực phẩm mê hoặc một số phận loại thuốc để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Một số loại thực phẩm mê hoặc thuốc cho kết quả dương tính chất mặc dù rằng thực tại không có máu trong phân. Đó là hiện tượng "dương tính giả". Những nguyên tố gây cho nên hiện tượng này như rau sống, cải ngựa, thịt đỏ, thuốc chống viêm không steroid, chất làm loãng máu, vitamin C bổ sung, chất sắt, và aspirin. Hoặc một số bệnh lý khác như bệnh trĩ, cũng có trạng thái làm phân có máu.

4. Xét nghiệm DNA phân

Tác dụng để tìm kiếm danh thiếp tế bào ung thư đại tràng mê hoặc polyp đồng cân ung thư. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách xu ly nuoc để lấy mẫu phân. Một mệnh loại thức ăn mê hoặc thuốc cũng không được dùng trong vài ngày trước khi xét nghiệm, bởi chưng tính xác thực của kết quả. Nếu có kết quả dương tính chất sẽ được các thầy thuốc đề nghị làm nội soi đại tràng.

5. Nội soi cực kì tràng

Trước khi làm xét nghiệm, danh thiếp thầy thuốc cho bạn uống thuốc để thư giãn và buồn ngủ. Sau đó có ống mỏng, dễ uốn nắn có kết nối với video camera được đưa vào hậu môn, qua túc trực tràng và cho phép bác sĩ quan trung thành hết thảy đại tràng. Hơn nữa, ống soi này còn có tác dụng sử dụng để cắt bỏ các khôid polyp và ung thư trong khi làm xét nghiệm. Nội soi đại tràng có trạng thái gây khó chịu, nhưng nó thường không gây đau.

6. Chụp cắt lớp ruột già

Xét nghiệm dùng kĩ thuật chụp cắt lớp điện toán để chụp ảnh của ruột già. Bác sĩ có trạng thái nhìn thấy vớ cả hình ảnh được kết hợp trên máy tính để tìm kiếm polyp mê hoặc ung thư. Nếu xuất hiện những bất thường trong ruột già, thầy thuốc đồng cân định làm xét nghiệm nội soi đại tràng để kiểm tra chi tiết hoặc cũng có loại thể bỏ nó.

7. Soi tuyệt tràng sigma

Đại tràng sigma là đoạn đại tràng ngay phía trên túc trực tràng. Quá đệ trình xét nghiệm, thầy thuốc sẽ cho một ống rỗng, mỏng, dễ uốn và có đèn sáng ở đầu mút vào trong trực tràng của bạn. Ống này được kết nối với một video camera nhỏ nhờ đó bác sĩ có trạng thái xem xét trực tràng và phần dưới của ruột già. Xét nghiệm nàytuy có trạng thái gây khó chịu, nhưng nó cho phép thầy thuốc nhìn thấy những vô số u khi chúng còn rất nhỏ, trước khi chúng bị phát hiện văn bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân. Tuy nhiên, soi tuyệt tràng sigma có thể bỏ sót danh thiếp ối ung thư ở phần trên của ruột già. Do đó, một số phận thầy thuốc thường chọn nội soi tuyệt vời tràng hơn. Thùy Linh_Trangphuclinh.vnTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.