Home » » U tuyệt vời tràng lành tính

U tuyệt vời tràng lành tính

Written By Unknown on Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016 | 02:29

U cực kì tràng ở dạng lành tính được phát hiện nhờ kỹ thuật nội soi. Tuy mua baking soda o dau chúng không gây hiểm nguy nhưng nếu chúng phát triển thành ung thư thì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Dưới đây là một số mệnh dạng lành tính của chúng. U tuyệt tràng lành tính được chia làm 2 loại chính:
  • U ở niêm mạc: Thường gặp nhất là u tuyến, chiếm đa số trong danh thiếp u lành tính.
  • U ở thành cực kì tràng: Hiếm gặp hơn nhiều, u xuất phát từ tổ chức liên kết, thường là u mỡ, u xơ, u cơ, u máu, u mạch máu

1. Polip tuyệt tràng

Càng ở cuối ống tiêu hóa thì gặp càng nhiều, gặp nhiều nhất ở trực tràng và tuyệt vời tràng sigma. Nó có thể tập kết tại một đoạn mê hoặc tản mát khắp đại tràng. Thông thường chúng có hình tròn mê hoặc bầu dục, đường kính từ 1 mm đến vài cm và có màu đỏ tươi. Phần lớn các polip không có triệu chứng. Những triệu chứng lâm sàng phụ thuộc vcào số lượng, vị trí, kích tấc và cấu tạo tuyệt thể. Nếu xuất hiện triệu chứng thường là:
  • Chảy máu: Thường chảy máu đỏ tươi kèm cặp theo phân có khi chảy máu neo đơn thuần huyễn hoặc chảy máu ít một, kéo dài gây thiếu máu.
  • Rối loạn tiêu hoá, thường là táo bón mê hoặc đi rửa
  • Đau bụng
  • Triệu chứng khác như lồng ruột, polip có quýnh quáng có thể cuống dài sa ra ngoài khi đi ngoài.
Việc điều động trị đồng cân có thể văn bằng phẫu thuật, tùy theo từng vị trí, số mệnh lượng và sự phân bố. Có trạng thái phẫu thuật từng vị trí như:
  • Cắt bỏ polip bằng nội soi mê hoặc phẫu thuật
  • mua baking soda o dau
  • Cắt đoạn cực kì tràng cùng với polip
  • Cắt bỏ tất đại tràng

2. U mỡ

Là dạng hiếm gặp và chỉ xâm chiếm 1 – 10 % trong tổng số mệnh danh thiếp u lành tính chất của cực kì tràng. U thường phát triển ở lớp dưới niêm mạc, hiếm hơn là phát triển ở thanh mạc. Kích thước có thể nhỏ như hạt đỗ huyễn hoặc tí teo như quả cam. Đối tượng từ trên 40 tuổi thường hay gặp. U được cấu tạo gồm những miếng mỡ có kích thước khác nhau và được ngăn cách văn bằng vách xơ. Nếu ở trong u mỡ có nhiều tổ chức liên kết thì được gọi là u xơ mỡ.Biểu hiện của ối u:
  • Bệnh tiến triển chậm, thường không có triệu chứng
  • Giai đoạn sau xuất hiện táo bón, ỉa chảy thất thường, thỉnh thoảng có máu và dịch nhày
  • Nếu u to có trạng thái sờ thấy u với thuộc tính di động, mặt nhẵn.
  • Có trạng thái bắt đầu bằng triệu chứng lồng ruột cấp mê hoặc mạn
U mỡ có thể dẫn đến lồng ruột và ung thư hóa dưới trạng thái sarcoma ( ít gặp). Điều trị chỉ có phương pháp cắt đoạn tuyệt tràng chứa vô khối u đó.

3. Các loại u tuyệt vời tràng lành tính chất khác

U xơ

U xơ tuyệt tràng rất hiếm gặp, phát triển không có triệu chứng. Đôi khi bắt đầu văn bằng triệu chứng lồng ruột. Nếu tiến triển có thể gây loét về phía phúc mạc và ở niêm mạc gây ung thư. U phát triển thường không có triệu chứng. Đôi khi bắt đầu bằng triệu chứng của lồng ruột. Tiến triển có trạng thái bị loét về phía phúc mạc hay và ở niêm mạc hoặc ung thư hoá

U cơ

Thường phát triển từ lớp cơ ở trong nhiều hơn ở lớp cơ ngoài. Mặt của ti tỉ u thì nhẵn. U có trạng thái phát triển làm hẹp lòng ruột. Khối u có thể gây lồng ruột, loét chảy máu mê hoặc ung thư hoá.

U mạch máu

Triệu chứng là chảy máu, có trạng thái chảy máu luôn hoặc thành từng đợt. Đôi khi chảy máu ác liệt thành từng đợt trong khi tuyệt tiện. Soi tuyệt vời tràng thấy búi huyết quản hình chùm nhô lên từ dưới niêm mạc. Việc chẩn đoán u máu trước khi mổ là rất hiếm.

U lành tính khác

Những dạng hiếm gặp như u bạch huyết, u xơ thần kinh. Các u này phát triển không có triệu chứng huyễn hoặc rất ít thành ra việc chẩn đoán gặp khó khăn.  Khi chẩn đoán được đều có chỉ định ngoại khoa là cắt bỏ khối u. Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.